บันทึกอนุทินครั้งที่ 5 วันที่ 15 กันยายน 2558
- อาจารย์เช็คชื่อ และแจกกระดาษ
- ให้เขียนการทำงานของสมอง
หลักการ/และแนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาการเด็ก
กีเซล ( Gesell )
- การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผน เช่น คว่ำ คืบ คลาน นั่ง ยืน เดิน
- การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา การปรับตัวเข้ากับบุคคลรอบข้าง
การปฏิบัติการพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- จัดกิจกรรมให้เด็ฏเล่นการแจ้ง
ฟลอยด์ ( Freud )
- ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อพฤติกรรมและบุคคลิกภาพของคนเราเกมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หาก
เด็กไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอเด็กจะเกิดอาการ ชะงัก พฤติกรรมถดถอย ข้องใจ ส่งผลต่อ
พัฒนาการของเด็ก
การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- ครูเป็นแบบอย่าง
- จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน จากง่ายไปยาก
- จัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านกับที่โรงเรียน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
อีริกสัน (Erikson)
- ถ้าเด็กอยู่ในสังคมที่เด็กพอใจ เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่น
- ถ้าเด็กอยู่ในสงคมที่ไม่ดี เด็กจะมองโลกในแง่แย่ ขาดความไว้วางใจ
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- ครูเป็นแบบอย่าง
- จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน จากง่ายไปยาก
- จัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านกับที่โรงเรียน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
อีริกสัน (Erikson)
- ถ้าเด็กอยู่ในสังคมที่เด็กพอใจ เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่น
- ถ้าเด็กอยู่ในสงคมที่ไม่ดี เด็กจะมองโลกในแง่แย่ ขาดความไว้วางใจ
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบความสำเร็จ พึงพอใจในสภาพแวดล้อมที่ดี
- จัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้เด็กได้มีโอกาศ สร้างปฏิสัมพันธ์
เพียเจต์ ( Piaget)
- พัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบรอบตัวเด็กมีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและมีการปรับขยายประสบการณ์เดิมความคิดและความหมายมากขึ้น
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย 0-6 ปี
1) ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหววัย 0-2 ปี เด็กเรียนรู้ทุกอย่างทางประสาทสัมผัสทุด้าน
2) ความคิดก่อนปฏิบัติการวัย 2 เดือน 6 ปี เริ่มเรียนภาษาพูดและภาษาท่าทางในการสื่อสาร
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กิจกรรมสำรวจทดลองกิจกรรมประกอบอาหารทัศนศึกษา-- จัดให้เด็กฝึกฝนทักษะสังเกตจำแนกเปรียบเทียบ เช่น การเล่นเกมการศึกษาการเรียนรู้จากสื่อของจริงการสำรวจทดลอง
- จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัวเรียนรู้จักหน่วยตามความสนใจและเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมก่อน
ดิวอี้ ( Dewey)
- เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doing
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
เพียเจต์ ( Piaget)
- พัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบรอบตัวเด็กมีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและมีการปรับขยายประสบการณ์เดิมความคิดและความหมายมากขึ้น
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย 0-6 ปี
1) ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหววัย 0-2 ปี เด็กเรียนรู้ทุกอย่างทางประสาทสัมผัสทุด้าน
2) ความคิดก่อนปฏิบัติการวัย 2 เดือน 6 ปี เริ่มเรียนภาษาพูดและภาษาท่าทางในการสื่อสาร
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กิจกรรมสำรวจทดลองกิจกรรมประกอบอาหารทัศนศึกษา-- จัดให้เด็กฝึกฝนทักษะสังเกตจำแนกเปรียบเทียบ เช่น การเล่นเกมการศึกษาการเรียนรู้จากสื่อของจริงการสำรวจทดลอง
- จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัวเรียนรู้จักหน่วยตามความสนใจและเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมก่อน
ดิวอี้ ( Dewey)
- เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doing
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จ พึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมของห้องเรียน เพื่อน ครู
สกินเนอร์ (Skinner)
สกินเนอร์ (Skinner)
- ถ้าเด็กได้รับคำชมเชยและประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมเด็กจะสนใจที่จะทำต่อไป
- เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างไม่มีใครเหมือนใคร
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
แนวปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- ให้แรงเสริม เช่น ชมเชย ชื่นชม เมื่อเด็กทำกิจกรรมประสบผลสำเร็จ
- ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขันกัน
เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi)
เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi)
- ความรักเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไม่ควรบังคับเด็ก
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดเตรียมความพร้อมให้ความรักให้เวลา
เฟรอเบล ( Froeble)
เฟรอเบล ( Froeble)
- ส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเสรี
เอลคายน์ ( Elkind )
- การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตราย เด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง จัดบรรยากาสให้เด็กได้มีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมด้วยตัวเอง
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
เทคนิคการสอน (Techninal Education)
- ใช้พาวเวอร์พอย์ในการสอน
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
- ทราบถึงหลักการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยของนักทฤษฎีหลายๆท่าน
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- นำหลักการพวกนี้นำไปใช้ในการัดประสบการเด็กในภายภาคหน้าได้
- การเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์ให้เข้ากับสิ่งต่างๆ
บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)
- สนุกสนานสนานดี
- มีวามพร้อมในการเรียน
ประเมินตนเอง (Self-evaluation)
- สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
ประเมินเพื่อน (Rating friends)
- เพื่อนบางคนตั้งใจเรียนบางคนก็ไม่ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- อาจารย์ตั้งใจสอนอย่างมาก
- อาจารย์ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น