บันทึกอนุทินครั้งที่ 14 วันที่ 17 พฤสจิกายน 2558
- วันนี้ทำกิจกรม cooking ทำบลูเบอรี่ชีสพาย
ไอติมไม่ง้อตู้เย็น และบัวลอย
กิจกรรรม บลูเบอรี่ชีสพาย
วัตถุดิบ
1. โอริโอ้
2. ครีมชีส
3. โยเกิร์ต
4. น้ำมะนาว
5. น้ำตาลไอซิ่ง
6. บลูเบอรี่กระป๋อง
7. เนยละลาย
อุปกรณ์
1. ตะกร้อตีไข่
2. กะละมัง
3. ถ้วยพลาสติก
วิธีการทำ
แบ่งเป็น 3 ฐาน
ฐานที่ 1 นำโอริโอ้ มาใส่ถุงและทุบให้ละเอียด ใส่เนยละลาย
แล้วนำไปใส่ถ้วยพักไว้
ฐานที่ 2 นำครีมชีส น้ำมะนาว โยเกิร์ต ใส่น้ำตาลไอซิ่ง
มาใส่กะละมัง ตีให้เข้ากัน
ฐานที่ 3 นำครีมชีสที่ตีเสร็จแล้ว มาใส่ในถ้วยที่ ใส่โอริโอ้
ไว้แล้ว เป็นอันเสร็จ
กิจกรรม บัวลอย
อุปกรณ์
1. เเป้งข้าวเหนียว
2. สี
3. กะทิ
4. กระทะไฟฟ้า
5. น้ำตาลทราย
วิธีทำ
แบ่งเป็น 3 ฐาน คือ
ฐานที่ 1 ผสมแป้งกับน้ำอุ่น และสี คนให้เข้ากัน
ฐานที่ 2 นำแป้งที่ผสมแล้ว มานวดให้เข้ากัน แล้วนำมาปั้น
เป็นก้อนกลมๆ
ฐานที่ 3 นำแป้งที่ปั้นเป็นก้อนแล้ว มาต้มในน้ำเดือด พอแป้ง
บัวลอยลอยแล้วตักขึ้นนำมาแช่น้ำเย็น เมือเสร็จแล้ว นำกะทิ ใส่
น้ำตาลมาต้มให้เดือด จากนั้นนำเม็ดบัวลอยสุกมาใส่ถ้วยแล้วตักน้ำ
กะทิมาใส่ เป็นอันเสร็จ
กิจกรรม ไอศกรีมไม่ง้อตู้เย็น
อุปกรณ์
1. นมสด
2. นมข้นหวาน
3.เกลือ
4. วิปปิ้งครีม
5. น้ำแข็ง
6.ซิปล็อกขนาดใญ่และขนาดเล็ก
7. ถ้วยสำหรับผสม
8. ตะกร้อตีไข่
วิธีทำ
ไม่เป็นฐานเป็นทำพร้อมกัน ขั้นตอนแรก เทนมสดใส่ถ้วย แล้ว
ใส่นมข้นหวาน ใส่เกลือนิดหน่อย แล้วใส่วิปครีม แล้วคนให้เข้ากัน
เทส่วนผสมทั้งหมดลง ในซิปล็อคขนาดเล็ก จากนั้นนำวิปล็อค
ขนาดใหญ่ใส่น้ำแข็งใส่เกลือ หนึ่งถ้วย แล้วนำถุงซิปล็อคที่ใส่ส่วน
ผสมไว้แล้วลงไป จากนั้น เขย่าจนกว่าส่วนผสมจะเป็นไอศกรีม
พอได้แล้ว ตักไอศกรีมใส่ถ้วยแล้วนำมาตกแต่ง
เทคนิคการสอน (Techninal Education)
- เชื่อมโยงกิจกรรมกับหลักวิทยาศาสตร์
- ใช้เทคนิคการทดลอง
- ใช้เทคนิคการยกตัวอย่าง
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
- ใช้ทักษะด้านความคิด
- ใช้ทักษะการสังเกต
- ใช้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ใช้ทักษะการฟัง
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- ใช้เนื้อหาขั้นตอนในการทำ cooking ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ ให้แก่เด็กในอนาคตที่เราจะได้ไปสอน
บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)
- เป็นไปอย่างสนุกสนาน เราะได้ลงมือทำเอง ได้กินขนมอร่อยๆ
ประเมินตนเอง (Self-evaluation)
- ตั้งใจเรียนมากขึ้นและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับเื่อนมากขึ้น
ประเมินเพื่อน (Rating friends)
- เพื่อนบางคนยังไม่มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- อาจารยืตั้งใจสอนอย่างมาก
- อาจาย์ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่
- อารจารย์หาความรู้ใหม่มาสอนยุเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น