บันทึกอนุทินครั้งที่ 11 วันที 27 ตุลาคม 2558
กิจกรรมดอกไม้ลอยน้ำ
อุปกรณ์
1. กระดาษ
2. สีเมจิก
3. ถาดพลาสติก
4. กรรไกร
วิธีทำ
แบ่งกระดาษให้เป็นสี่เหลี่ยมเท่าๆกัน จากนั้นใช้กรรไกรตัดให้เป็นกลีบ แล้วใช้สีเมจิกวาดให้เป็นดอกไม้
เมื่อลอยน้ำไปสักครู่ดอกไม้ก็จะบานออกจนสุด
สรุป
จากที่ดอกไม้บานได้เพราะ กระดาษดูดซึมน้ำ น้ำจะเข้าไปแทนที่ช่องว่างในกระดษษทำให้กระดาษขยายตัวได้ และเวลาของการบานขึ้นอยู่กับขนาดของดอกไม้ด้วยถ้าดกไม้เล็กก็จะบานเร็วถ้าดอกใหญ่ก็จะบานช้า และเมื่อน้ำเข้าไปโดนสีเมจิกที่อยูในกระดาษสีก็จะละลายออกมากับน้ำ
กิจกรรม เป่าเชือกในหลอด
อุปกรณ์
1. หลอดดูดน้ำ
2. เชือก
วิธีทำ
นำเชือกร้อยเข้าไปในหลอดแล้วผูกปลายเชือกเข้าด้วยกัน จากนั้นเป่าหลอด แล้วดูการเปลี่ยนแปลงของหลอด
สรุป
เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในหลอด ลมมีแรงดัน ผลักให้เชือกเคลื่อนที่เป็นวงได้
กิจกรรม เงาสะท้อน
อุปกรณ์
1. กระจกเงาสองด้าน
2. ภาพ
วิธีเล่น
เมื่อเรานำกระจกสองบานมาทำเป็นสามเหลี่ยมแล้วนำภาพมา ไว้ตรงกลางดังรุป เราจเห็นเงาสะท้อน 6 ภาพ เมื่อนำกระจกมาใกล้กันอีก ก็จะเห็นเป็น 8 ภาพ
สรุป
เกิดจากการสะท้อนของแสงสะท้อนจากอีกแผ่นไปยังอีกแผ่น จึงทำให้เห็นรุปที่มากขึ้น
กิจกรรม เทียนไขดูดน้ำ
อุปกรณ์
1. เทียน
2. จานรอง
3. น้ำ
4. ไม้ขีด
วิธีเล่น
นำเทียนตั้งในจานรอง แล้วใส่น้ำลงไป จากนั้นจุดเทียน
นำแก้วน้ำ มาครอบเทียน แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุป
เมื่อนำแก้วไปครอบเทียนไข น้ำก็จะข้ามาในแก้ว และเทียนก็จะดับ เพราะออกซิจนในแก้วโดนเผาไหม้ไปหมดแล้ว จนไม่สามารถทำให้เทียนไขติดไฟได้
เทคนิคการสอน (Techninal Education)
- ใช้สื่อที่เพื่อนประดิษฐ์มาเป็นแนวในการสอน และให้ลองทำการทดลองด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
- ใช้ทักษะด้านความคิด การวิเคราะห์ การสังเกต และการิจารณา
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- ผลิตสื่อที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากๆในการให้ความรู้ ประสบการณ์แก่เด็กๆ
บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)
- ทุกคนมีความพร้อมในการเรียน
- สนุกสนานเราะได้ทำการทดลอง
ประเมินตนเอง (Self-evaluation)
-ตั้งใจเรียนมากขึ้น มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของห้อง
ประเมินเพื่อน (Rating friends)
- เพื่อนบางคนยังไม่มีความพร้อมในการเรียนสักเท่าไหร่ ยังติดเล่นไม่ค่อยสนใจที่ครูพูด
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- ตั้งใจสอนอย่างมาก
- ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- ตั้งใจสอนอย่างมาก
- ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น