วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 4 1 September 2015

                        บันทึกอนุทินครั้งที่ 4  วันที่ 1 กันยายน 2558 

 -  เนื่องจากมีกิจกรรมงาน ศึกษาศาสตร์วิชาการ อาจารย์ผู้สอนจึงให้นักศึกษาไปดูนิทรรศการต่างๆ  โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในสตวรราที่ 21 
ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์โลกมีความแตกต่างจากศตวรรษที่ 20 และ

 19 ระบบการศึกษา ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะความ


เป็นจริง
         ในประเทศสหรัฐอเมริกาแนวคิดเรื่อง "ทักษะแห่งอนาคตใหม่:

 การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21" ได้ถูกพัฒนาขึ้น โดยภาคส่วนที่เกิดจาก


วงการนอกการศึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอกชนชั้นนำขนาดใหญ่ 


เช่น บริษัทแอปเปิ้ล บริษัทไมโครซอฟ บริษัทวอล์ดิสนีย์ องค์กร


วิชาชีพระดับประเทศ และสำนักงานด้านการศึกษาของรัฐ รวมตัวและ


ก่อตั้งเป็นเครือข่ายองค์กรความร่วมมือเพื่อทักษะการเรียนรู้ใน


ศตวรรษที่ 21 (Partnership for 21st Century Skills) หรือเรียกย่อๆว่า


 เครือข่าย P21
        หน่วยงานเหล่านี้มีความกังวลและเห็นความจำเป็นที่เยาวชนจะ

ต้องมีทักษะสำหรับการออกไปดำรงชีวิตในโลกแห่งศตวรรษที่ 21


      ที่เปลี่ยนไปจากศตวรรษที่ 20 และ 19 จึงได้พัฒนาวิสัยทัศน์และ


กรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ขึ้น สามารถสรุปทักษะ


สำคัญอย่างย่อๆ ที่เด็กและเยาวชนควรมีได้ว่า ทักษะการเรียนรู้และ


นวัตกรรม หรือ 3R  และ 4Cซึ่งมีองค์ประกอบ ดังนี้


  • 3 R ได้แก่ Reading (การอ่าน), การเขียน(Writing) และ คณิตศาสตร์ (Arithmetic) และ
  • 4 C (Critical Thinking - การคิดวิเคราะห์, Communication- การสื่อสาร Collaboration-การร่วมมือ และ Creativity-ความคิด
  • สร้างสรรค์ รวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ และทักษะด้าน
  • สารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น