บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วันที่ 25 สิงหาคม 2558
- อาจารย์ตรวจดูบล๊อกของนักศึกษา
- วันนี้เรียนเรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญา ( Cognitive Development )
พัฒนาการทางสติปัญญา คือความเจริญงอกงามทางด้าน ภาษา ความคิดของแต่ละ
บุคคล พัฒนาขึ้นจากการปฏิสัมพันธ์ ( Interaction ) กับสิ่งแวดล้อม จะเริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผลของการ
ปฏิสัมพันธ์ให้เด็กรู้จักตนเอง (Self) ปฏิสัมพันธ์ระว่างบุคคลอื่นและสิ่งแวดล้อม การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่ง
แวดล้อมจะมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ ( interaction) ประกอบด้วย
1. กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
2. กระบวนการโครงสร้าง ( Accommodotion )
สรุป การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่าง ตัวเด็กกับสิ่งแวดล้อม การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
การปรับโครงสร้างเป็นโครงสร้างความคิดเดิมสอดคล้องให้เหมาะสมกับประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับการ
ปรับแนวคิดและพฤตติกรรมจะทำให้เกิดภาวะสมดุล สติปัญญาจึงเกิดจากการปรับแนวคิดและพฤติกรรม
จนกว่าจะรู้ภาวะสมดุล
เทคนิคการสอน (Techninal Education)
1.การใช้สื่อเทคโนโลยี
2.มีการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม
3.สรุปองค์ความรู้มาในรูปแบบของ Power Point
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
1.เข้าใจการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยี
2.ได้ทักษะจากการตอบคำถาม
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาสติปัญญาให้กับเด็กๆในอนาคตได้
บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)
ไม่สามารถนั่งจดบันทึกได้เพราะเป็นห้องสำหรับการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว
ประเมินตนเอง (Self-evaluation)
วันนี้ไม่ค่อยมีสมธิในการเรียนเพราะเพื่อนชวนคุย และง่วง
ประเมินเพื่อน (Rating friends)
เพื่อนๆตั้งใจเรียน บางคนก็ไม่ค่อยสนใจเรียนเล่นโทรศัพย์มือถือ
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
อาจารย์ตั้งใจสอน พยายามอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาโดยการหาห้องเรียนให้ใหม่
1.การใช้สื่อเทคโนโลยี
2.มีการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม
3.สรุปองค์ความรู้มาในรูปแบบของ Power Point
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
1.เข้าใจการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยี
2.ได้ทักษะจากการตอบคำถาม
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาสติปัญญาให้กับเด็กๆในอนาคตได้
บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)
ไม่สามารถนั่งจดบันทึกได้เพราะเป็นห้องสำหรับการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว
ประเมินตนเอง (Self-evaluation)
วันนี้ไม่ค่อยมีสมธิในการเรียนเพราะเพื่อนชวนคุย และง่วง
ประเมินเพื่อน (Rating friends)
เพื่อนๆตั้งใจเรียน บางคนก็ไม่ค่อยสนใจเรียนเล่นโทรศัพย์มือถือ
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
อาจารย์ตั้งใจสอน พยายามอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาโดยการหาห้องเรียนให้ใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น