วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 3 25 August 2015


บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วันที่ 25 สิงหาคม 2558

 - อาจารย์ตรวจดูบล๊อกของนักศึกษา  
     
 - วันนี้เรียนเรื่อง  พัฒนาการทางสติปัญญา ( Cognitive  Development )

                     พัฒนาการทางสติปัญญา  คือความเจริญงอกงามทางด้าน  ภาษา  ความคิดของแต่ละ

บุคคล  พัฒนาขึ้นจากการปฏิสัมพันธ์ ( Interaction )  กับสิ่งแวดล้อม  จะเริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผลของการ

ปฏิสัมพันธ์ให้เด็กรู้จักตนเอง (Self) ปฏิสัมพันธ์ระว่างบุคคลอื่นและสิ่งแวดล้อม  การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่ง

แวดล้อมจะมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา 

กระบวนการปฏิสัมพันธ์ ( interaction)  ประกอบด้วย

1. กระบวนการดูดซึม (Assimilation)  

2. กระบวนการโครงสร้าง ( Accommodotion )

สรุป การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่าง ตัวเด็กกับสิ่งแวดล้อม  การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่  

การปรับโครงสร้างเป็นโครงสร้างความคิดเดิมสอดคล้องให้เหมาะสมกับประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับการ

ปรับแนวคิดและพฤตติกรรมจะทำให้เกิดภาวะสมดุล  สติปัญญาจึงเกิดจากการปรับแนวคิดและพฤติกรรม

จนกว่าจะรู้ภาวะสมดุล

เทคนิคการสอน (Techninal Education)

1.การใช้สื่อเทคโนโลยี

2.มีการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม
3.สรุปองค์ความรู้มาในรูปแบบของ Power Point

ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills) 

1.เข้าใจการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยี

2.ได้ทักษะจากการตอบคำถาม

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption) 

สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาสติปัญญาให้กับเด็กๆในอนาคตได้


บรรยากาศในห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)

ไม่สามารถนั่งจดบันทึกได้เพราะเป็นห้องสำหรับการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว


ประเมินตนเอง (Self-evaluation)

วันนี้ไม่ค่อยมีสมธิในการเรียนเพราะเพื่อนชวนคุย และง่วง

ประเมินเพื่อน (Rating friends)

เพื่อนๆตั้งใจเรียน บางคนก็ไม่ค่อยสนใจเรียนเล่นโทรศัพย์มือถือ


ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)

อาจารย์ตั้งใจสอน พยายามอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาโดยการหาห้องเรียนให้ใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น